Thấy cậu con trai học lớp 6 đến trường tập trung về, quần áo lấm lem, chị Minh hỏi: Ðến trường con lại nghịch bẩn gì à?
- Không mẹ ạ! Hôm nay, trường con tổ chức học sinh dọn dẹp vệ sinh, lau chùi bàn ghế, lớp học cho sạch sẽ để chuẩn bị vào học ạ!
- Sao các thầy cô không thuê người dọn dẹp nhỉ? Mẹ thấy nhiều trường thuê dọn dẹp, các con đỡ vất vả - chị Minh tiếp lời.
- Các thầy cô bảo năm nay chúng con lên lớp 6 rồi cho nên cần tham gia các hoạt động, lao động. Cũng không vất vả đâu, con với các bạn làm vui lắm, quét dọn lau chùi xong, lớp con sạch bong, không như hôm đầu vào lớp sau kỳ nghỉ hè, bụi bẩn bám đầy - con trai chị Minh trả lời.
Chị Minh cười ôm con vào lòng: Mẹ chỉ lo con vất vả thôi. Nhưng con cũng lớn rồi, tham gia các hoạt động, lao động ở trường lớp và giúp đỡ bố mẹ việc nhà là tốt con ạ!
Có thể nói, các bậc cha mẹ luôn quan tâm, lo lắng cho con em mình là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc bao bọc các con thái quá có thể khiến trẻ ỷ lại, thụ động trong các hoạt động, ảnh hưởng không tốt đến phát triển tâm sinh lý cũng như việc giáo dục phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Vì vậy, trong các hoạt động giáo dục ở trường học cần tăng cường trải nghiệm thực tế, các hoạt động sinh hoạt, lao động tập thể, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Ðồng thời, trong cuộc sống hằng ngày, các bậc cha mẹ cũng cần cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi và lao động theo phương châm "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Có như vậy, mới thật sự giáo dục phẩm chất năng lực cũng như giúp trẻ em có kỹ năng sống tốt, phát triển toàn diện.
Giang Sơn - đăng trên báo Nhân dân điện tử.