Theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW đổi mới giáo dục phổ thông , ngày 6/3/2014 Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 103/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông”. Chú trọng đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.
Thực hiện nhiệm vụ của ngành, trong năm học này, tổ khối 4 của trường TH Phù Đổng đã tổ chức chuyên đề: Dạy Tập làm văn theo hướng đề “mở” nhằm nâng cao chất lượng dạy- học phân môn Tập làm văn trong nhà trường.
Qua việc tham dự chuyên đề các giáo viên từ tổ khối 2- khối 5 đã cùng nhau đóng góp ý kiến xây dựng để phát triển năng lực học sinh. Khi dạy Dạy Tập làm văn theo hướng đề “mở”, giáo viên cần nắm một số những nội dung trọng tâm sau:
1/ Đề mở là đề cho phép học sinh khi làm bài có thể bày tỏ ý kiến của riêng mình về các vấn đề cần bàn luận, giải thích, chứng minh do đề bài nêu ra, bày tỏ cách nhìn của riêng mình trong việc lựa chọn đối tượng và cách thức miêu tả, kể chuyện, tranh luận về đối tượng đó.
2/ Để thực hiện tốt việc dạy TLV theo hướng đề “mở” , GV cần :
• Chuẩn bị cho học sinh các “vật liệu” cần thiết từ những phân môn trước đặc biệt là phân môn LT&C (theo chủ điểm, chủ đề tương ứng)
• Mở rộng vốn từ, hoàn thiện dần khả năng diễn ngôn bằng việc phát triển văn hoá đọc.
• “Đổi mới” cách truyền đạt trong phân môn TLV
3/ Một số lưu ý trong đánh giá:
3. 1/ Hãy mở lòng để chấp nhận mọi cách tả, cách kể của con trẻ.
3.2/ Cân nhắc đến tính hợp lí, hợp lẽ tự nhiên, hợp yêu cầu bài ở mức độ rộng mở nhất.
3.3/ Giảm bớt các yêu cầu về tính “bài bản – chỉn chu – khuôn mẫu” trong bài văn của trẻ.
4/ Chấm bài văn đề “mở”
• Tôn trọng cái tôi chủ thể sáng tạo bài làm của học sinh, tôn trọng mọi cách nghĩ, cách cảm, cách tả, cách kể của bất kì học sinh nào trước đề bài thầy cô ra.
• Coi trọng việc xây dựng đáp án biểu điểm của đề theo tinh thần thoáng, mở, khái quát, tránh sa vào những chi tiết cụ thể, tỉ mỉ.
Sau đây là một số hình ảnh chuyên đề:




