Hiện nay, việc triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường sử dụng phương pháp dạy học tích cực để học sinh tích cực, chủ động tiếp thu, lĩnh hội kiến thức và rèn luyện năng lực học tập qua đề án “Triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học và học ở trường phổ thông giai đoạn 2001-2015”. Đề án này gồm 13 hoạt động và được thực hiện qua 2 giai đoạn: giai đoạn 2011-2013 triển khai thí điểm và giai đoạn 2014-2015 triển khai đại trà. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Nay tổ giáo viên khối 3 – Trường Tiểu học Phù Đổng thực hiện chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học - ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào môn TNXH lớp 3 với tiết dạy minh họa: “Mặt trời”.
Các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp phương pháp “Bàn tay nặn bột” gồm 5 bước:
Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi “dự đoán /giả thuyết” và phương án tìm tòi.
Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi.
Bước 5: Kết luận kiến thức.
Một số hình ảnh của chuyên đề TNXH









